วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของเครื่องปั้นดินเผา

ประโยชน์ของเครื่องปั้นดินเผา
            ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผามีมากมายหลายชนิด ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์ทั้งสิ้น นับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน เครื่องประดับ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากความสามารถในการประดิษฐ์คิดค้นของมนุษย์ทั้งสิ้น ทั้งนี้เพื่อต้องการแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตและตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ให้มนุษย์มีความเป้นอยู่ที่มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นตามแต่ละยุคละสมัยประโยชน์ของเครื่องปั้นดินเผา แบ่งออกได้เป็น ลักษณะ คือ
            
1. ประโยชน์ของเครื่องปั้นดินเผาในด้านสิ่งก่อสร้าง
            
ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่เกี่ยวกับสิ่งก่อสร้าง ได้แก่ อิฐชนิดต่างๆ กระเบื้องปูพื้น กระเบื้อมุงหลังคา ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ประเภทท่อน้ำ ท่อร้อยสาย ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้วัสดุอื่นแทน
            
2. ประโยชน์ของเครื่องปั้นดินเผาในด้านการใช้สอย ประดับตกแต่ง
            
ประโยชน์เครื่องปั้นดินเผากับการใช้สอยและประดับตกแต่ง ได้แก่ เครื่องครัว และของใช้ภายในบ้าน เช่น ถ้วย ชาม จาน แจกัน และที่เขี่ยบุหรี่ เครื่องประดับ เช่น เข็มกลัด กระดุม ตุ้มหู กำไล เครื่องสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์เคมีภัณฑ์
            
3. ประโยชน์ของเครื่องปั้นดินเผาในด้านอุปกรณ์ทางอุตสาหกรรม
            
ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สิ่งขัดถู วัตถุทนไฟชนิดต่างๆ เครื่องกรอง หัวเทียน ผลิตภัณฑ์ฉนวนไฟฟ้าชนิดต่างๆเป็นต้น (อายุวัฒน์ สว่างผล, 2536 , 15-16)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น